9 tháng 7, 2010

Sukiyaki - Lẩu thịt bò Nhật Bản

Sukiyaki là một món ăn của Nhật được biết đến khá rộng rãi, nhưng có rất ít người thật sự biết đến thật sự món ăn này ra sao, trừ phi họ được mời đến nhà của người Nhật để ăn tối, hoặc đến nhà trọ truyền thống Nhật hay ryoutei (nhà hàng cao cấp Nhật) – nơi món ăn được nấu ngay tại bàn. Lý do cho điều này là bởi, giống như tori nabe (lẩu gà), đây thật sự là một nabe (các món lẩu) được nấu tại bàn, ở nhà, hơn là được ăn tại nhà hàng.

Bạn có thể bắt gặp ”sukiyaki” ở thực đơn của một số nhà hàng, nhưng nếu nó đã được nấu trước trong bếp, thì đó hoàn toàn không còn là sukiyaki nữa. Tại sao có nhiều nhà hàng chuyên biệt về shabu-shabu mà không có nhà hàng chuyên về sukiyaki, có thể là bởi vì sukiyaki liên hệ chặt chẽ với ẩm thực gia đình ^_^

Khác với tori nabe, sukiyaki là một món ăn cao cấp, bởi bạn sẽ cần đến loại thịt bò thượng hạng nhất. Nếu bạn gặp được sạp hàng tạp hoá hoặc cửa hàng thịt của Nhật nơi đã quen thuộc với kiểu cắt của sukiyaki, bạn có thể mua được thịt đã cắt sẵn ở đó. Nếu bạn không thể mua được thịt loại đặc biệt để làm sukiyaki thì hãy tìm mua một miếng thịt bò thăn có thịt và mỡ đều nhau, với phần mỡ thật là dày.

Suất ăn cho một người sẽ cần đến khoảng 100grams thịt. Bạn cũng không cần thiết phải dùng đến thịt bò Kobe. Tại Nhật, sukiyaki là tâm điểm của gochisou – bữa tiệc hoặc buổi chiêu đãi, bởi thịt bò ngon là loại thịt đắt nhất trong tất cả. Đó là thứ mà bạn chỉ có trong những dịp đặc biệt, hoặc là ngay sau ngày trả lương.

Sukiyaki có thể được thưởng thức vào bất cứ thời điểm nào trong năm, nhưng bất cứ loại nabe nào cũng đều thích hợp nhất cho mùa đông, khi gia đình có dịp ngồi quanh bàn bếp và gắp cho nhau thức ăn từ nồi lẩu thơm lừng nghi ngút khói.

Chúng ta có hai phương pháp cơ bản để nấu sukiyaki: Kanto - kiểu nấu của vùng Tokyo, và Kansai – kiểu nấu của vùng Kyoto/Osaka. Ichi sẽ hướng dẫn bạn cách nấu của vùng Tokyo ^^
Nguyên liệu: Sukiyaki kiểu truyền thống Kanto

Dành cho 4 người ăn
· 450gr thịt bò thăn lẫn mỡ hoặc tương tự, với vòng mỡ viền bên ngoài, hoac khoảng 450g thịt bò sykiyaki với viền mỏng mỡ bò
· 1 khoanh đậu phụ chắc hoặc yakidofu (loại đậu đã được rán nhẹ phía ngoài, có bán ở các cửa hàng tạp phẩm Nhật), cắt thành miếng (2 miếng/người)
· 1 cái nhỏ hoặc ½ cái to bắp cải Trung Quốc/napa, cắt thành miếng
· Một bó cải lá xanh
· 4 cái loại lớn hoặc 8 cái loại nhỏ/vừa nấm tươi shiitake, cắt bỏ phần cuống
· Phần trắng của tỏi tây, thái mỏng
· 2-3 gói udon tươi hoặc đông lạnh
· 1 gói mì shirataki ( my nhat soi dai dai) đã được trụng qua
Cho nước chấm,

. Nuoc tuong nhat

. cu cai trang mai nhuyen

. 1 trai chanh vat lay nuoc cot
:) neu an duoc trung ga song thi moi nuoi 1 chen nho dap trung ga vao danh tang dung de cham thit bo :) ngon lam y!!


Nuoc lau :
Nuoc dung thi don gian thoi :
Cach 1 : dung mot cai noi nho cho 1 it nuoc dung vao dung soi , 1/2 chen nuoc tuong, 1/2 chen mirin, 1/2 chen duong nem lai cho vua mieng .

- Voi cach nay thi khi an dung noi lau dien ( hoac chao ko dinh ) cho it ty dau vao chao doi so qua , dung muong chan it hon hop nuoc dung len sau do tiep tuc cho bap cai , dau phu, cai xanh va nam, my shirataki chan them it nuoc dung nua it thoi thi nuoc tu rau cai va thit se ra :) day nap de mot chut la an duoc ngay ( minh thit an thao kieu nay vi nuoc leo ngot ngan rat dam da ) cach nay minh hoc duoc tu day nay : http://www.youtube.com/watch?v=aVWPH0C_17c&NR=1

Cach 2 : rua sach 1 la rong bien cho vao noi voi nuoc nuoc soi vot la rong bien ra va nem gi vi , nuoc tuong Nhat , sake, mirin,duong, ngot ngot :) khi an chi viet nhung thit bo , rau cai vao !

1 nhận xét: