20 tháng 7, 2010

Món kiểu Âu cần gia vị nào?

Bài viết cập nhật lúc: 07:48 ngày 01/02/2010 1. Sốt kem:

Món Âu luôn bắt đầu bằng salad. Làm salad không quá khó, ngoài các nguyên liệu rau củ phải có nước sốt đi kèm như sốt kem, sốt dấm. Đây là 1 số loại sốt kem đóng chai sẵn khá thông dụng trong hàng trăm loại sốt hiện đang bán trên thị trường.
Salad không còn quá khó với sốt kem đóng sẵn
Sốt này khá dễ sử dụng, khi dùng chỉ việc dội lên salad và trộn nhẹ tay, tùy khẩu vị, các bạn có thể chọn cho mình và gia đình 1 loại sốt phù hợp.
2. Dầu dấm và mayonnaise
Nếu không muốn dùng các loại sốt chế biến sẵn, có thể dùng dầu dấm tự pha trộn, đây là 1 trong những loại dấm em hay tự chế biến, chỉ đơn giản 1 chút dấm, 1 chút dầu ô liu, vài hạt muối là có ngay món salad thanh đạm. Dấm này còn có thể dùng để nấu, tạo vị chua.
Dấm chua
Sốt mayonnaise pha vị hoa quả
1 cách sáng tạo khác, sốt mayonnaise, ngoài việc dùng phết bánh mì, làm sốt chấm, còn có thể pha với chút nước cam tươi hoặc cốt chanh leo để tạo nên 1 loại nước sốt salad khá khác lạ.
3. Sốt cà chua và sốt salsa:
Sốt cà chua và sốt salsa khá thông dụng trong các món mì Ý, thịt hầm…
4. Gia vị lá khô:
Các món mì Ý và thịt hầm luôn đi kèm với gia vị lá khô để tạo mùi đặc trưng của các món Âu. Ngoài ra các gia vị này còn dùng để ướp thịt trước khi chế biến
5. Sốt cà chua và mù tạt
Sốt cà chua ketchup là 1 trong những loại sốt không bao giờ thiếu trong bếp Âu, đơn giản chỉ dùng như 1 loại nước chấm bởi nó có vị ngọt

Mù tạt mang đến cho món ăn vị cay xộc rất hấp dẫn của hạt cải. Có rất nhiều loại mù tạt, em chỉ đơn giản giới thiệu 1 loại đặc trưng. Mù tạt dùng để chấm xúc xích, thịt bò, trộn cùng dầu làm sốt salad…
6. Dầu ô liu:
Món Âu khá chuộng dầu ô liu trong xào nấu, hoặc dầu này dùng chấm với bánh mì nóng giòn, rắc chút muối cũng rất ngon, mang đậm phong cách Ý và còn có thể dùng để trộn salad.

Nói đến dầu ô liu thì phải kể đến quả ô liu ngâm, có 2 loại quả, 1 loại có nhân và không nhân. Quả ô liu thường dùng ăn kèm trong các món salad, làm nhân bánh, dùng để nấu chung các món thịt hoặc đơn giản hơn chỉ để ăn chơi.
7. Các loại mứt và mật ong
Mứt cam, mứt hạt dẻ và bơ lạc
Bữa ăn sáng hoặc các bữa ăn nhẹ thường phổ biến bởi các loại mứt như mứt cam, mứt dâu, mứt bơ lạc, mứt hạt dẻ…
Mật ong đươc sủ dụng khá nhiều trong chế biến món Âu như tẩm ướp, tạo vị ngọt,làm các món tráng miệng…

 8. Sốt tiêu
Người Âu ít ăn cay, để tăng thêm vị giác, sốt tiêu thường được ưa chuộng nhất, sốt này hợp với các món như mỳ Ý, pizza, bánh kẹp…
9. Sốt ướp thịt
Trong thực đơn món Âu không bao giờ thiếu các món nướng – BBQ, thịt sau khi tẩm ướp được nướng bằng lò than hoặc lò gas, sau đó dùng chung với nước sốt BBQ, nước sốt này có mùi xông khói
Sốt A1 chua ngọt cho món bò bít tết. Các viên gia vị bò gà
Với món bò steak, không thể thiếu sốt A1, hơi chua chua, ngọt ngọt . Viên gia vị gà, bò, cái này em hay dùng để tạo mùi và tạo vị


10. Các loại mỳ
Người Á dùng cơm trong các món chính thì người Âu lại thích bánh mì và mỳ Ý, có rất nhiều loại như mì nui, mì xoắn, mì tươi dẹt…nhưng em dùng mì đũa và mì dẹt nhiều nhất vì phổ biến. Món mì dễ chế biến, chỉ cần luộc chung cùng chút dầu ô liu, chút muối. Mỳ Ý có hàng chục loại sốt đi kèm, tùy theo khẩu vị.
11. Các loại pho mát 
Rất thiếu sót nếu không kể đến các loại kem bơ trong món Âu. Cream cheese (kem pho mát) dùng làm các món tráng miệng, pho mát Emmental bào sẵn có thể rắc salad, rắc bánh mì, bánh pizza để nướng, kem tươi làm món súp, mỳ Ý thêm béo ngậy hoặc làm các món tráng miệng, pho mát ăn liền dùng ăn vặt hoặc ăn kèm trong  bữa ăn lót dạ.
12. Các loại bơ
Tiếp đến là bơ, có nhiều loại như: bơ mặn, bơ lạt (nhạt) dùng để nấu ăn, làm bánh và bơ tỏi dùng để làm món bánh mì nướng giòn.
13. Lá thạch
Lá thạch dùng cho các món thạch, lá này còn dùng để làm món thịt đông cổ truyền của người Việt mình nữa.
Chúc các chị em nấu được những bữa ăn ngon, lạ miệng cho gia đình yêu quý của mình!

Mẹ Kún Kín

Theo afamily.vn


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét