3 tháng 6, 2010

Những vật dụng cơ bản của làm bánh

Nếu như bạn đã từng trầm trồ trước những chiếc bánh kem đẹp ngây ngất đến mức chỉ muốn ngắm mãi chứ không muốn ăn..

Nếu như bạn đã từng nức nở khi được ăn một miếng bánh khiến bạn cảm nhận được thật nhiều vị ngon của cuộc sống..

Nếu như bạn đã từng ước rằng mình có thể cũng làm được những chiếc bánh như thế.. không cần phải mĩ miều, không cần phải lung linh hay hoành tráng..

Chỉ đơn giản là để bạn được gửi gắm những yêu thương, sự chăm chút tỉ mỉ của mình vào sản phẩm dành cho những người bạn thương yêu và trân trọng nhất..

Chẳng có gì là khó khăn không thẻ làm được

Mình đã từng nghĩ làm bánh là một điều to tát và xa vời lắm, giống như khi mình chưa biết điều gì, chưa được trải nghiệm về nó, thì mình đều nhìn với một con mắt ngưỡng mộ và rụt rè. Cho đến cách đây 1 năm khi mình sang Đức học 1 thời gian, được tận mắt chứng kiến trong mỗi nhà KTX, lò nướng là 1 thứ vô cùng thiết yếu và cơ bản. Mình nhìn thấy bạn cùng nhà tự làm bánh, mà mới chỉ là nó mua sẵn bột đã trộn ở ngoài về, chỉ việc cho nước vào ngoáy ngoáy là cho vào nướng được rồi, mình đã thấy nể lắm. Rồi mình tham gia làm pizza cùng 1 đám bạn khác, lúc đầu nghĩ là to tát lắm, nhưng hóa ra tụi nó mua sẵn hộp nguyên liệu gồm bột và tất cả những thứ làm sẵn khác, về chỉ việc "lắp ghép" vào với nhau, thế mà mình cũng đã thấy kì thú lắm rồi.

Đó chính là điều đã khơi gợi cảm hứng muốn thử làm bánh của mình. Ban đầu có nhiều hoang mang và đầy thắc mắc, phải đi tìm đọc khá nhiều mới bắt đầu tạm ổn được đến bây giờ. Vì thế mình muốn chia sẻ một vài kinh nghiệm về việc chuẩn bị dụng cụ làm bánh với những bạn cũng có chung cảm hứng và sở thích, để tránh những sự lãng phí và tốn kém chưa cần thiết mà mình đã gặp phải khi bạn mới bắt đầu giai đoạn muốn thử đủ thứ.

Những vật dụng cơ bản cho việc làm bánh cần có như sau:

1. 1 cái lò nướng:

- Lò không cần quá to cũng không nên nhỏ quá.

- Lò có thanh nướng trên dưới, có 3 – 4 nấc để có thể đặt khay nướng ở những vị trí khác nhau tùy yêu cầu từng loại bánh.

- Có đủ nút điều chỉnh nhiệt độ và thời gian.

- Không cần mua lò brand xịn nhưng cũng không nên "đểu" quá, sẽ đem lại hiệu quả không cao.

2. 1 cái stand mixer: máy đánh trứng/kem loại để bàn, có thể quay được.

(đây là cái máy mixer đến giờ mình vẫn dùng)

- Mixer rất cần thiết vì bạn sẽ phải đánh bông kem, bơ hoặc trứng thường xuyên. Đánh tay sẽ không đem lại kết quả tốt.

- Nên chọn mixer có bowl to một chút để chứa được nhiều nguyên liệu, khi đánh cũng giảm việc bị bắn ra ngoài.

- Nên chọn loại có công suất cao và bền. Không nên tiết kiệm tiền mà mua loại quá rẻ nếu không muốn thất vọng sau này. Bạn nên đầu tư mua 1 chiếc Phillips. Nếu bạn sẵn sàng chi tiền hơn nữa, thì nên mua Kenwood (nếu ở Châu Âu) hoặc Kitchen Aid (nếu bạn ở Mĩ)

3. Khuôn bánh:

- 1 khuôn tròn có thể tháo rời đế (spring form): mua khuôn đường kính cỡ 20-23cm hoặc 18” – 19”, là kích cỡ khuôn thường được sử dụng trong nhiều công thức bánh.

- 1 khuôn vuông nếu bạn muốn làm các kiểu bánh dạng bar.

- 1 khuôn tart tròn, thành lượn sóng cho đẹp, tốt hơn nữa thì mua khuôn đế rời luôn.

- 1 khuôn muffin 12 lỗ nếu bạn muốn làm muffin hoặc cupcake.

- Trong lò nướng khi mua về thường đã có sẵn 1 khay, bạn có thể dùng để làm những loại bánh không có hình dạng cơ bản.

4. Các thứ nho nhỏ khác:

- 1 chiếc phới (spatula) bằng gỗ hoặc nhựa

- 1 cái rây bột có mắt lưới nhỏ

- 1 cuộn baking paper, nên mua loại tốt, tuy đắt hơn chút nhưng tái sử dụng được nhiều lần và hiệu quả sử dụng rất tốt.

- 1 cái đánh trứng bằng tay, loại thuôn thuôn bầu bầu ý :P

- Nếu thích thì mua vài cái đầu bắt kem, túi bắt kem để trang trí. Mua cái này thì phải mua thêm cái trét kem nữa.

- 1 cái rolling pin dùng để cán bột.

- 1 cái cân nhỏ, tối đa khoảng 2kg là vừa, chia vạch khối lượng càng nhỏ càng tốt. Ai thích "đầu tư" thì có thể dùng cân điện tử.



- 1 cốc đong theo chuẩn quốc tế, loại chia theo 1 cup, 2 cup… hoặc ml, oz.

- 1 bộ thìa từ to đến nhỏ chia đúng lượng 1 table spoon, 1, 1/2, 1/4, 1/8 teaspooon.

Tạm thời là vậy đã, cho một "bộ môn" hoàn toàn khác biệt với nấu ăn, có gì thiếu sót mình sẽ bổ xung thêm. Đảm bảo sau khi làm thành công một vài loại bánh, bạn sẽ có cảm hứng mua thêm thật nhiều thứ đồ cho xem

(bài có sử dụng hình ảnh từ google images)
http://kokotaru.com/vn/2008/09/nhung-vat-dung-co-ban-cua-lam-banh/

1 nhận xét:

  1. coppy ve de danh khi nao co dieu kien se hoc hoi :) vi mot so ly do nen bep nha minh don gian lam 1 bep dien , 1 noi, 1 chao, 1 noi com dien .hihi nen ko the hoc lam banh duoc :)

    Trả lờiXóa